Liên kết website

Thống kê truy cập

XÃ TỤ NHÂN PHÁT HUY TỐT VAI TRÒ CỦA HỘI NÔNG ĐÂN TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

23/09/2021 04:45 130 lượt xem

XÃ TỤ NHÂN PHÁT HUY TỐT VAI TRÒ

CỦA HỘI NÔNG ĐÂN TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

XÃ TỤ NHÂN PHÁT HUY TỐT VAI TRÒ

CỦA HỘI NÔNG ĐÂN TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của cư dân nông thôn, là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị. Thời gian qua, Hội Nông dân xã Tụ Nhân dưới sự chỉ đạo của Thường trực Đảng ủy, Thường trực HĐNĐ-UBND xã đã tập trung chỉ đạo các cấp Hội xây dựng kế hoạch phù hợp và triển khai những việc làm cụ thể, thiết thực trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, góp phần tạo dựng bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, đổi mới.

Nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức cho cán bộ, hội viên, nông dân về xây dựng nông thôn mới, tạo sự đồng thuận trong quá trình tổ chức thực hiện, các cấp Hội tập trung tuyên truyền mục đích, ý nghĩa về xây dựng nông thôn mới, vai trò chủ thể của nông dân, trách nhiệm của tổ chức Hội trong xây dựng nông thôn mới. Tuyên truyền, vận động nông dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng kỹ thuật, đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, tham gia đóng góp công sức, tiền của, đất đai, xây dựng kết cấu hạ tầng ở nông thôn, tuyên truyền về một số chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những gương tập thể và cá nhân điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới, hướng dẫn chuyển giao KHKT... cho hội viên, nông dân. Hàng năm, Hội Nông dân xã tổ chức tập huấn về xây dựng NTM với nhiều nội dung thiết thực giúp cán bộ Hội nâng cao kỹ năng, kiến thức tuyên truyền vận động nông dân phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng NTM và hướng dẫn xây dựng các mô hình phát triển kinh tế bền vững nâng cao thu nhập. Các phong trào thi đua do Hội phát động và tổ chức thực hiện như phong trào nông dân thi đua sản xuất

HND HUYỆN VÀ HND XÃ TỤ NHÂN TRIỂN KHAI MÔ HÌNH LÀM ĐIỂM VỀ CẢI TẠO VƯỜN TẠP

Ngay từ đầu năm Hội nông dân xã đã xây dựng kế hoạch và giao cho các chi hội nông dân đăng ký thực hiện tiêu chí 17.5 và 17.7 của tiêu chí 17 về môi trường.

- Tiêu chí 17.5: Chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định. Hội đã chỉ đạo các hộ gia đình chăn nuôi phải có hố ủ phân để thu gom các chất thải từ chăn nuôi, từ khi phát động cho đến nay đã làm được 702/800 hộ đăng ký đạt 87%.

- Tiêu chí 17.7: Hộ gia đình phát triển chăn nuôi có chuồng trại kiên cố, hợp vệ sinh Hội đã phối hợp với các ban ngành chỉ đạo các hộ gia đình phát triển chăn nuôi phải có chuồng trại hợp về sinh, thực hiện được 689/733hộ đăng ký đạt 93%.

HND XÃ KIỂM TRA VIỆC THỰC HIỆN TIÊU CHÍ 17.5 VÀ 17.7 VỀ MÔI TRƯỜNG

Triển khai mô hình “vườn rau dinh dưỡng” xã chọn 20 hộ làm điểm chỉ đạo và nhân rộng mỗi chi hội từ 10 - 20 hộ. Sau khi phát động đã có 87 hộ thực hiện. Kết quả cho đến nay đã có 85/87 vườn có từ 5 loại rau trở lên đạt 97% KH

Phối hợp với các ban ngành đoàn thể xã làm tốt công tác tuyên truyền các nội dung, tiêu chí xây dựng nông thôn mới đến với hội viên nông dân tham gia, hạn chế các tệ nạn xã hội, các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan. Không sinh con thứ 3, không cưới tảo hôn và cận huyết thống, không có con cháu bỏ học, tiết kiệm chi tiêu trong việc tang, việc cưới. .

Hướng dẫn hội viên nông dân thực hiện các tiêu chí làm hàng rào xung quanh hội trường, điểm trường thôn và “hộ sạch, khuôn viên đẹp” làm đường vào nhánh hộ gia đình do dân tự làm, được triển khai đến các chi hội thực hiện 5/5.

Huy động hội viên tham gia tu sửa các tuyến đường giao thông lên thông đường nhánh hộ, ngày nghỉ hướng về NTM cán bộ cùng hội viên tham gia mở mới, nâng cấp đường được tổng được 1,5 km, san mặt bằng với số buổi tham gia là 10 buổi ngày công 1.325 công.

Vận động hội viên hiến đất làm đường được 11 hộ, được 1,95 km.

HND XÃ VẬN ĐỘNG HỘ DÂN HIẾN ĐẤT MỞ ĐƯỜNG NTM

Phối hợp với UBMTTQ và cán bộ văn hóa xã bình xét hộ gia đình đạt gia đình văn hóa với tổng số hộ đạt "gia đình nông dân văn hóa" 575/788 hộ. Số thôn đạt làng văn hóa được 5/5 thôn.

Tuyên truyền vận động hội viên nông dân hưởng ứng tích cực ngày toàn dân đưa trẻ đến trường đúng độ tuổi.

Đối với phong trào nông dân tham gia đảm bảo quốc phòng - an ninh. Phối hợp với các ngành chỉ đạo, tuyên truyền, vận động cho hội viên, nông dân động viên con em trong độ tuổi thực hiện tốt nghĩa vụ quân sự được 04 thanh niên lên đường nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu giao.

Phối hợp duy trì tốt hoạt động của 5 tổ hòa giải; 5 tổ tự quản, tổ an ninh nhân dân tại 5 thôn bản. Tổ chức phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên, nông dân tham gia đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn xã, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm vi các hính vi, vi phạm pháp luật.

Công tác HND tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc

- Từ xã đến chi hội và hội viên thường xuyên trú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho mọi cán bộ, hội viên, bằng các hình thức tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các Chỉ thị, Nghị quyết của tỉnh, huyện và của cấp ủy chính quyền địa phương, các chương trình phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương, đề án xây dựng nông thôn mới; góp ý kiến xây dựng cán bộ, đảng viên, hội viên, nông dân thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, nhiều ý kiến được tiếp thu và kịp thời phê bình, kiểm điểm đảng viên có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống... Cán bộ chi hội trưởng tham gia cùng các ban ngành của thôn thực hiện

Bên cạnh đó HND xã thường xuyên đổi mới và nâng cao hiệu quả các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ, dạy nghề cho nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh

Hội Nông dân xã phối hợp với trung tâm học tập cộng đồng mở một lớp tập huấn ngắn ngày về kỹ thuật nuôi giun quế tại chi hội thôn Bản Cậy có 30 người tham gia.

Tổng kết giai đoạn một chương trình CPRP sau khi bàn giao dự án lại cho hội Nông dân quản lý, để tiếp tục hoạt động theo lộ trình mà các nhóm CIG đã được thành lập và phát triển tính đến nay hội quản lý 16 nhóm có 208 thành viên, tổng kinh phí dự án tài trợ 1.465.000.000°, vốn đối ứng của các thành viên 4.908.340.000".

Tổng doanh thu của các nhóm trong năm là: 1.622.000.000" bao gồm:

1. Trâu: 2 nhóm có 20 thành viên tham gia, tổng đàn có 51 con bán ra thị trường tiêu thụ 04 con doanh thu 96.000.00đ.

2. Bò: 02 nhóm có 20 thành viên tham gia, tổng đàn của nhóm 66 con phát triển thêm 18 con, bán được 27 con doanh thu 415.000.000đ.

3. Lợn: 5 nhóm có 60 thành viên tham, tổng đàn của nhóm 397 con phát triển 268 con, bán ra thị trường 101 con doanh thu 818.000.000đ.

4. Dê: 2 nhóm có 21 thành viên tham gia, tổng số đàn Dê trong nhóm 215 con phát triển 46 con bán ra thị trường 85 con doanh thu 132.250.000đ

5. Đậu tương 3 nhóm có 60 thành viên tham gia, số lượng giống thực hiện gieo trồng 2.003 kg, tổng diện tích gieo trồng 34,4 ha, tổng thu được 4.365kg đậu tương x 15.000d/kg = 65.475.000đ.

6. Nhóm đậu phụ Như thôn Cán Chỉ Dên có 10 thành viên tham gia, đang trong thời gian thực hiện khoảng 50kg đậu.

7. Nhóm trồng rau an toàn tại thôn Bản Cậy, có 16 hộ tham gia, từ khi được thành lập đến nay các thành viên đã chủ động mở rộng diện tích vườn rau. Đến nay nhóm đã bán ra thị trường trung tâm huyện được 1.400 kg rau thu được 96.000.000 đ

Vận động nông dân tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường

HND XÃ KIỂM TRA CÔNG TÁC CHUYỂN ĐỔI GIỐNG RAU VÀ CÂY TRỒNG

mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường

Hưởng ứng tham gia phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, gắn với xây dựng nông thôn mới; tích cực vận động hội viên tham gia các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao vào các dịp lễ kỷ niệm trọng đại, các ngày nghỉ lễ, ngày tết cổ truyền được hội viên nông dân nhiệt tình tham gia.

Chỉ đạo 5/5 chi hội về công tác ủ phân xanh, thu gom phân chuồng được 762 tân.

Trong đó trích nộp Hội phí năm 2020 là 954.000", chị mua văn phòng phẩm, chi thăm hỏi các gia đình hội viên gặp khó khăn, chị giao ban công tác hội, giao ban tại các xã, tổng số chi 3.854.000", số tiền còn lại 1.722.000đ

Công tác kiểm tra, giám sát là hoạt động thường xuyên của Hội. Hội nông dân xã đã xây dựng kế hoạch kiểm tra 5 chi hội; kiểm tra hộ gia đình 125 lượt và kiểm tra theo Quyết định 673/QĐ-TTg các nguồn vốn vay sử dụng đúng mục đích. Với 05 tổ vay vốn và 119 thành viên. Kiểm tra thực hiện phong trào (vườn rau dinh dưỡng và mô hình của cá nhân chi hội trưởng, mô hình cá nhân hội viên 26 lượt.

Để hoạt động của hội có chiều sâu và được nhân rộng. HND đã thường xuyên làm tốt công tác Thi đua - khen thưởng. Công tác khen thưởng được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng, đúng thành tích có tác dụng thiết thực động viên gương tốt việc tốt các điển hình tiên tiến, trong năm đề nghị cấp trên biểu dương khen thưởng 01 tập thể chi hội và 01 cá nhân hội viên Nông dân có thành tích xuất sắc trong phong trào của hội.

Cùng với đó HND xã đã vận động nông dân phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững chú trọng làm tốt một số nội dung cụ thể đó là.

- Đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Hội nông dân xã chỉ đạo các chi hội hướng dẫn cho hội viên, nông dân đăng ký danh hiệu hộ SXKD các cấp năm 2020 là 477 kết quả bình xét đã được: 265 hộ trong đó: Cấp TW 01 hộ, cấp tỉnh 0 hộ, cấp huyện 19 hộ, cấp xã 245 hộ đạt 56% so với chi tiêu.

Chỉ đạo 5/5 chi hội và hội viên duy trì thực hiện các mô hình kinh tế hộ gia đình, tập thể và cá nhân. Một số hội viên đã mạnh dạn chuyển một phần diện tích cây lúa sang trồng các loại cây khác có thu nhập cao hơn như: Hội viên Tráng trở Hòa, Tráng sần kháy, Liu Thị Phương chi hội Cán Chỉ Dền. Ma sào Tin. Nà Hu, Lù Văn Chương Bản Cậy...

HND HƯỚNG DẪN BÀ CON CHUYỂN ĐỔI CÂY TRỒNG

Duy trì 04 mô hình điển hình cá nhân như: Mô hình chăn nuôi tổng hợp của hội viên Lù Văn Chương thôn Năm An thu nhập được 1.747.000.000 triệu đồng trong năm 2020, thu nhập từ nuôi giun 460 triệu, bán lợn con được 150 triệu và nhiều dịch vụ khác cũng mang lại hiệu quả kinh tế cao . Hai mô hình nuôi cá tại hộ Nùng Văn Tâm, Lý văn Minh chi hội U Khố Sủ ước tính thu trên 1,5 tấn cá cuối năm 2020. Mô hình trồng cây ăn, cây mía, chăn nuôi tại hộ Vương Văn Hòa chi hội Bản Cậy thu nhập trên 100 triệu đồng.

Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức về vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân. Hội Nông dân xã đã đẩy mạnh phối hợp xây dựng các dự án, mô hình tạo điều kiện để đẩy nhanh tốc độ xây dựng nông thôn mới. Cán bộ, hội viên nông dân phát huy vai trò chủ thể góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng, an ninh tại địa phương và phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Thời gian tới, Hội Nông dân tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động theo hướng kết hợp chặt chẽ công tác tuyên truyền, vận động với tăng cường các hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ, dịch vụ và dạy nghề cho nông dân. Kịp thời tổng kết, biểu dương, cổ vũ các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích, đóng góp xây dựng nông thôn mới để phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả, góp sức nhiều hơn nữa cho sự phát triển của quê hương Tụ Nhân thân yêu./.

                                                                                

                                                                             Quốc Diễu VHX 

Quoc Dieu VHX

Tin khác